top of page

CON NGƯỜI KHÔNG THỂ TÁCH MÌNH RA KHỎI THIÊN NHIÊN

Bầu trời trong xanh, cao vời vợi. Cơn gió đang khuấy động những áng mây trắng như bông và cả bầu trời.

Trong bức tranh gió luôn có một người bạn ở bên cạnh, những lúc vui vẻ hát ca cũng như khi lạnh lùng, giận dữ. Người đó đã đi cùng gió đến những cánh đồng bao la. Dù gió có đi đến đâu thì người đó vẫn ở bên. Người đó không có màu sắc rực rỡ nhưng không hề vô hình, dịu dàng nhưng không yên lặng. Đó là mây, luôn nương theo làn gió để bay xa hơn.


Từ phía dưới nhìn lên bức tranh, những chùm mây mờ uốn lượn trong tranh đã được tác giả tạo nên một bầu trời vừa cao vừa rộng. Bản thân gió không tồn tại, chỉ là những vận động được biểu lộ qua những sự vật khác nhưng tác giả đã mang lại cho người xem cảm giác thực như mây đang bay, gió đang thổi, mọi thứ đang chuyển động.

Người phụ nữ cao lớn, trong trang phục áo dài tay, chiếc váy trắng phủ quá mắt cá chân và một chiếc nơ xanh da trời thắt ở cổ. Dưới ánh nắng, bộ áo váy của người phụ nữ óng ánh sắc trời. Chiếc váy trắng xanh có nhiều lớp cuộn tròn giống như nó cũng đang hưởng ứng cùng gió và các áng mây. Mái tóc màu đen được buộc gọn gàng. Hai tay bà cầm chiếc ô che nắng màu xanh lá cây. Phía trước người phụ nữ là cậu con trai bé nhỏ. Cậu bé đứng đến ngang đầu gối của người phụ nữ. Gương mặt tròn trĩnh, đôi mắt tròn xoe, cái miệng nhỏ, đôi môi đỏ mọng và hai má ửng hồng. Chiếc áo sơ mi dài tay của cậu giống với màu váy của người phụ nữ. Cậu đội chiếc mũ tai bèo màu vàng có đường viền xanh đỏ xung quanh. Những cơn gió lang thang qua từng ngóc ngách và tự do làm mọi điều mà mình thích. Gió làm điên đảo bầu trời, đám cỏ cây nhiều sắc màu cũng vờn theo nó và hôn lên má người phụ nữ. Dáng người cậu bé quay hẳn sang phía bên trái người phụ nữ. Cậu mở to đôi mắt nhìn theo hướng người phụ nữ, một ánh mắt đầy ngạc nhiên trước trận gió lớn đang nổi loạn. Khuôn mặt và ánh mắt của người phụ nữ xoay hẳn sang trái, dáng người bà vẫn được giữ vững. Mặc dù không cười nhưng ánh mắt toát lên vẻ đẹp hiền hậu khắp gương mặt của bà ấy.


Thật trùng hợp làm sao! Giữa không gian thiên nhiên bao la, bầu trời thiên thanh, những đám mây trắng bay bay, cây lá xanh rờn bên dưới lối đi. Màu sắc trang phục của người phụ nữ và cậu con trai bé nhỏ bất ngờ hòa hợp với khung cảnh thiên nhiên. Có lẽ con người không thể sống tách mình ra khỏi thiên nhiên và ngược lại thiên nhiên luôn có mặt trong đời sống con người. Tất cả hài hòa vẽ nên một phong cảnh thanh bình, chân thực và sống động.

Hani Ngoc

bottom of page